A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THAM LUẬN CỦA TỔ XÃ HỘI TẠI HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC TRƯỜNG THPT LƯU NHÂN CHÚ NĂM HỌC 2021 - 2022

     Văn hóa ứng xử học đường thực chất là đề cập đến các giá trị, chuẩn mực văn hóa điều chỉnh nhận thức, thái độ, hành vi, tác phong, cử chỉ, lời nói của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh trong giao tiếp với mọi người xung quanh. Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học sẽ tạo ra văn hóa học đường và động lực để hoàn thiện, phát triển nhân cách, đạo đức, trí tuệ và lối sống tốt đẹp của cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh.

Để đạt được mục tiêu như trên, thủ tướng chính phủ đã ra quyết định số 1299/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”.  Đặc biệt trong công tác giáo dục đạo đức lối sống, văn hóa ứng xử cho học sinh giai đoạn 2021 - 2025 của Ngành giáo dục Tỉnh Thái Nguyên có đề cập đến các chuẩn mực “Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm” - đó là những nội dung cốt lõi mà ngành giáo dục Thái Nguyên đang hướng tới xây dựng phong cách nổi bật của học sinh tỉnh nhà.

Để triển khai giáo dục phẩm chất “Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm” cho học sinh, ngành Giáo dục Thái Nguyên yêu cầu xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện cụ thể đối với từng trường học, trong đó mỗi tháng một chủ đề, mỗi tuần một nội dung. Ngành cũng sẽ lựa chọn biểu dương khen thưởng những nhà trường có mô hình cách làm hay, những tấm gương học sinh tiêu biểu.

Vậy, để nâng cao văn hóa ứng xử trong trường học, để dạt hiệu quả cao trong công tác giáo dục hình thành các phẩm chất: Lễ phép, thân thiện, trung thực, trách nhiệm trong giáo viên, học sinh nhà trường, tôi Xã hội đề xuất một số giải pháp sau:

Một là: Cấp ủy chi bộ, cán bô quản lý, mỗi giáo viên, nhân viên và học sinh phải nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc giáo dục văn hóa ứng xử nói chung và văn hóa ứng xử trong trường học nói riêng. Tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong suy nghĩ, hành động của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, học sinh. Để giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện tốt, nhà trường cần xây dựng được bộ quy tắc ứng xử, trong đó quan tâm nhiều đến việc cụ thể hóa các chuẩn mực “Lễ phép, thân thiện, trung thực, trách nhiệm”. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát và định kỳ tổng kết công tác thực hiện văn hóa ứng xử trong học đường. Ngoài việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử, cần xây dựng được khẩu hiệu, thông điệp ngắn gọn, phù hợp với thực tế nhà trường để GV và HS luôn nhìn vào đó để soi mình và thường xuyên thực hiện

Hai là, giáo viên phải là người gương mẫu về đạo đức, lối sống, nhân cách. Ngoài thời gian dành cho gia đình thì phần lớn thời gian còn lại chúng ta dành cho công việc, cho công tác giảng dạy và ở tại chính ngôi trường này. Vậy chúng ta sống với nhau sao cho chân thành, cởi mở và hòa đồng. Mỗi sáng đến trường, chúng ta gặp nhau,  nên trao cho nhau những nụ cười, cái nhìn thân thiện và những câu chuyện vui. Chúng ta nên chia sẻ và giúp đỡ nhau những gì có thể trong công việc và cuộc sống. Nếu có điều gì chưa bằng lòng với nhau nên gặp nhau trực tiếp để trao đổi, để đồng nghiệp của mình cảm thông. Lối ứng xử chuẩn mực, sẽ nâng tầm của người giáo viên trong cái nhìn của đồng nghiệp. Trước học trò, Giáo viên cần luôn gương mẫu, trong từng lời ăn, tiếng nói, hành động. Trước nhân dân và PHHS , GV cần ứng xử  khéo léo, cởi mở, tôn trọng, hợp tác. Có như vậy, giáo viên mới thật sự là một tấm gương về văn hóa ứng xử để học sinh noi theo.

Ba là: Cần cụ thể hóa các việc cần làm, phù hợp với các chuẩn mựcLễ phép, thân thiện, trung thực, trách nhiệm” như:

+  Xây dựng kế hoạch lồng ghép trong dạy học chính khóa, ngoại khóa các nội dung tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”;

+ Xây dựng chủ đề từng tháng học gắn với thông điệp giáo dục “Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm”. VD như: Xây dựng chuyên đề sinh hoạt để GV và học sinh nhận thức được sự cần thiết của chào hỏi, cách thức chào hỏi, cách thể hiện sự lễ phép của mình đối với cô giáo và người lớn tuổi. Cách đáp lại sự lễ phép của học sinh…

+ Tạo không gian xanh, sạch, sáng trong trường, lớp học. Chính mỗi gốc cây, tán lá xanh tươi che bóng mát sẽ đem đến cho học sinh cảm giác thoải mái, thân thiện và dễ chịu khi đến trường, đến lớp. Có thể giao cho các lớp các khoảng đất trống để các em vệ sinh, dọn cỏ, trồng hoa làm dẹp cho trường, cho lớp. GV cần chú ý quan sát, quan tâm để nắm bắt tình hình HS, đủ gần gũi, thân thiện để học sinh có thể chia sẻ, tin cậy và mong được giúp đỡ. Để giáo dục thân thiện thì điều cần nhất là sự thân thiện từ thầy cô: thân thiện trong sự giúp đỡ, chỉ bảo học sinh; thân thiện ngay cả trong sự phê bình khi học sinh có lỗi, nghiêm khắc nhưng bao dung/ không có và phải loại bỏ hiện tượng trù dập học sinh, ác cảm với học sinh, phải tôn trọng sự khác biệt trong mỗi học sinh. Cho dù là học sinh với HS, HS với GV, GV với GV cần: Có tình cảm tốt, thân thiện với nhau.Có như vậy, chuẩn mực thân thiện mới được nhân rộng.

+ Nêu gương người tốt, việc tốt và những câu chuyện về người thật, việc thật sống trung thực trong thực tế tại trường, địa phương trong các giờ hoạt động ngoại khóa và các tiết dạy. Đồng thời cần kịp thời lên án sự thiếu trung thực trong nhà trường và cuộc sống hàng ngày. Tổ chức tuyên dương những học sinh có hành động đẹp như: nhặt được của rơi trả lại người mất... Mỗi tuần có ít nhất một nội dung đăng trên trang thông tin điện tử và trên trang Fanpages của nhà trường . Hoặc biểu hiện đơn giản nhất là luôn sẵn sàng cố hết sức lực và nhiệt huyết để hoàn thành công việc, dù có khó khăn đến mấy nhưng vẫn cố gắng để hoàn thành. Kể cả khi phạm lỗi, dám đứng ra sửa sai và nhận lỗi. Đó chính là minh chứng rõ nhất về sự trung thực và trách nhiệm.

+ Tại các giờ sinh hoạt lớp, tăng cường các chuyên đề giáo dục về ““Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm”.  Có thể thay đổi cho mọt vài nội dung chuyên đề đã dự kiến trước đây.

Ba là: Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, giáo viên chủ nhiệm trong việc tổ chức đa dạng hình thức giáo dục ứng xử văn hóa, tạo kênh truyền thông cho học sinh chia sẻ các bài viết hay, hành động đẹp, chia sẻ kiến thức, kỹ năng mình học được cho các bạn trong trường. Chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: Tăng cường các bài viết, phóng sự tuyên truyền, treo biển in Quy tắc ứng xử, tổ chức phát thanh, phát tờ rơi, lồng ghép trong hoạt động văn hóa, thi tìm hiểu về Quy tắc ứng xử... Đồng thời, cần phát động phong trào giới thiệu và viết về những tấm gương, điển hình tiên tiến trong thực hiện Quy tắc ứng xử nhằm đẩy mạnh sức lan tỏa của những hình mẫu người thanh niên về thực hiện văn hóa ứng xử trong đời sống. Tổ chức các chuyên đề buổi nói chuyện, sinh hoạt về các chuẩn mực “Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm”. Tổ chức các hoạt động, phong trào văn hóa ứng xử như thi học sinh thanh lịch, các cuộc thi nói lời hay làm việc tốt, mỗi ngày một hành động đẹp…

Bốn là, có sự phối hợp giữa công đoàn trường, đoàn thanh niên với chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động tình nguyện, hoạt động hướng nghiệp, hoạt động vì cộng đồng, hoạt động tri ân… nhằm hướng học sinh tích cực, chủ động tham gia, tự giác rèn luyện và bồi dưỡng về nhân cách, đạo đức, lối sống cho bản thân. Nâng cao hiệu quả việc thưc hiện chuẩn mực “trách nhiệm” của học sinh với cộng đồng.

                                        Đồng chí Ma Thị Thảo, đại diện cho GV tổ Xã hội tham luận tại hội nghị


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan