CHIA SẺ VỀ KINH NGHIỆM DẠY HỌC TIẾT READING TIẾNG ANH 12

      Căn cứ vào Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16/0/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông ứng phó với dịch bệnh Covid-19 năm học 2021-2022; căn cứ vào Công văn số 2016/SGDĐT-DGTX ngày 18/9/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên về hướng dẫn thực hiện công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhóm giáo viên Tiếng Anh trường THPT Lưu Nhân Chú đã xây dựng lại phân phối chương trình môn Tiếng Anh lớp 12 nói riêng và môn Tiếng Anh thực hiện trong các khối lớp nói chung. Đồng thời cũng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp đặc thù bộ môn.

      Nhằm đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng và chuẩn bị kiến thức cũng như kỹ năng làm bài môn tiếng Anh cho học sinh lớp 12 tham gia kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2022, nhóm tiếng Anh chúng tôi đã điều chỉnh lại phân phối chương trình theo hướng dành phần lớn thời lượng chương trình thực hiện môn tiếng Anh lớp 12 để dạy các em học sinh kỹ năng đọc hiểu ( Reading) và ngữ pháp (Language focus). Sau đây, tôi xin chia sẻ với bạn đọc về kinh nghiệm dạy tiết Reading trong sách giáo khoa tiếng Anh 12 theo phân phối chương trình mới mà nhóm chuyên môn đã xây dựng.

                                                             Một giờ dạy môn tiếng Anh của cô giáo Ngọc Diệu Lan

      Cụ thể, mỗi tiết Reading được chia thành hai tiết học. Trong tiết 1, giáo viên dạy học sinh phần từ vựng (Vocabulary). Giáo viên không chỉ dạy những từ đơn lẻ mà còn dạy học sinh những ngữ cố định (Collocations). Giáo viên hướng dẫn các em học sinh đặt câu với từ mới và các ngữ cố định vừa học nhằm tăng khả năng ghi nhớ từ cho các em và củng cố cho các em về ngữ pháp. Ngoài ra, giáo viên thiết kế thêm những bài tập về từ loại (Parts of speech) nhằm rèn luyện cho các em kỹ năng làm những câu hỏi liên quan đến phần từ loại trong đề thi tốt nghiệp. Bài tập này phải liên quan đến từ mà xuất hiện trong bài đọc của tiết Reading đó. Trong tiết 2, giáo viên dành thời gian để hướng dẫn và cho học sinh làm bài tập rèn luyện kỹ năng đọc hiểu. Có nhiều dạng câu hỏi để kiểm tra kỹ năng đọc hiểu của học sinh. Tuy nhiên, nhằm đáp ứng yêu cầu thi tốt nghiệp THPT, giáo viên luyện cho học sinh kỹ năng làm dạng bài trắc nghiệm (Mutiple Choice Questions, viết tắt là MCQs). Để làm được điều này, đòi hỏi giáo viên phải thiết kế lại các dạng bài tập trong sách giáo khoa. Hơn thế nữa, dạng có hỏi có trong MCQs cũng phải bao gồm các dạng câu hỏi có trong đề thi tốt nghiệp THPT như dạng câu hỏi tìm ý chính của bài đọc, tìm thông tin cụ thể; dạng câu hỏi NOT mentioned, … Giáo viên nên nhấn mạnh với học sinh những dạng câu hỏi mà các em có thể làm tốt trong kỳ thi tốt nghiệp và cho các em luyện tập thật nhiều dạng câu hỏi đó.

      Hi vọng, với những nỗ lực thay đổi thiết kế bài giảng trong tiết học Reading, nhóm giáo viên tiếng Anh chúng tôi có thể trang bị cho các em học sinh lớp 12 kiến thức, kỹ năng nhất định để các em cảm thấy tự tin khi làm các bài Reading trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 môn tiếng Anh.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 398
Hôm qua : 1.104
Tháng 09 : 57.040
Năm 2022 : 115.166