THAM LUẬN CỦA TỔ VẬT LÍ – CN – TDQP TẠI HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC NĂM 2021-2022: “ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC NCKH TRONG GIẢNG DẠY TẠI TRƯỜNG THPT LƯU NHÂN CHÚ”.

Kính thưa đoàn chủ tịch! Kính thưa quý vị đại biểu! Đầu tiên tôi xin bày tỏ quan điểm nhất trí với bản báo cáo kết quả thực hiện NQ HNVC năm học 2020-2021 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2021-2022 mà Đoàn chủ tịch vừa nêu.

Thưa hội nghị!

Hội nghị lần thứ 8 của Ban chấp hành trung ương Khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) khẳng định “…Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả. Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể  chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề  nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời…” Trong tiến trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo hiện nay thì đổi mới giáo dục phổ thông đóng vai trò quan trọng. Để góp phần trong đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, sau đây tôi xin có một vài ý kiến tham luận về đẩy mạnh công tác NCKH trong giảng dạy tại trường THPT Lưu Nhân Chú.

Nghiên cứu khoa học: đối với GV giúp nâng cao hiểu biết chuyên môn, say mê với lĩnh vực kiến thức mình đang giảng dạy từ đó giúp truyền lửa và nhiệt huyết cho học sinh - đối với học sinh là sân chơi bổ ích giúp các em áp dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống, học đi đôi với hành; tiếp cận, làm quen với phương pháp, kỹ năng NCKH, tạo đà cho các bậc học tiếp theo; tạo sự tự tin, tìm tòi và sáng tạo; rèn luyện cách làm việc tự lực, làm việc nhóm, tính tích cực, chủ động, hứng thú trong học tập và sinh hoạt. Từ đó phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh ở một số môn học có liên quan, phát hiện các tài năng để bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

          Trong thời gian qua đã có nhiều cuộc thi được mở ra giúp GV và HS tích cực tham gia công tác nghiên cứu khoa học.Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện đề tài, dự án NCKH trong các trường phổ thông thời gian qua được đánh giá còn khiêm tốn. Trong đó, số đề tài nghiên cứu đối với giáo viên chỉ dừng lại ở phạm vi hẹp là sáng kiến kinh nghiệm hay NCKH sư phạm ứng dụng phục vụ cho công tác giảng dạy; chất lượng các đề tài nghiên cứu của học sinh chưa mang lại hiệu quả cao. trên thực tế, NCKH vẫn còn là một hoạt động khá mới mẻ với học sinh trường phổ thông, hầu hết các em đều bỡ ngỡ khi tiếp cận với khái niệm này. Vì vậy, vai trò của người thầy là vô cùng quan trọng.

          Để nâng cao chất lượng NCKH tại các trường phổ thông cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như:

          Một là: Tổ chức truyền thông rộng rãi về mục đích, ý nghĩa, nội dung, kế hoạch các cuộc thi,, từ đó nâng cao nhận thức cho các đơn vị, cá nhân, xã hội về việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo thông qua NCKH.

          Hai là: Nâng cao năng lực nghiên cứu cho học sinh và giáo viên: Tổ chức các hoạt động hội thảo, tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh về phương pháp, kỹ năng NCKH; tạo điều kiện, khuyến khích để học sinh, giáo viên tham gia hội nghị, hội thảo khoa học và triển khai áp dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn.

          Ba là: Cần có chế độ ưu tiên, khuyến khích đối với giáo viên, người hướng dẫn NCKH, học sinh đoạt giải cấp cơ sở; người có nhiều đóng góp tích cực trong Cuộc thi, kịp thời khích lệ, động viên, khuyến khích những học sinh có thành tích cao trong các Cuộc thi khoa học và kỹ thuật, ý tưởng sáng tạo cấp tỉnh, cấp quốc gia; Từng bước đầu tư hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ dạy học và nghiên cứu, đồng thời cần có chiến lược và kế hoạch để xây dựng hoạt động học tập gắn kết với phong trào NCKH của học sinh; Tranh thủ mọi nguồn lực để hỗ trợ cho hoạt động NCKH và tổ chức các Cuộc thi cấp cơ sở.

          Bốn là: các giáo viên, trước hết là những giáo viên trực tiếp hướng dẫn, phải đào sâu nghiên cứu, mở rộng kiến thức của mình, để không trở nên tụt hậu, người thầy cần khơi gợi kiến thức, hướng dẫn, định hướng học sinh phương pháp tìm tòi tri thức mới và quan trọng là giúp các em phát huy tối đa khả năng chủ động, sáng tạo của mình trong việc thu nhận kiến thức.

          Kính thưa hội nghị!

Trên đây là một số ý kiến cá nhân với mong muốn hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường sẽ ngày càng hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo của nhà trường đồng thời khẳng định vị thế của trường THPT Lưu Nhân Chú. Rất mong nhận được góp ý của các đồng chí. Xin chân thành cám ơn các đồng chí đã chú ý lắng nghe!

Nguồn:thptluunhanchu.thainguyen.edu.vn Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 396
Hôm qua : 1.104
Tháng 09 : 57.038
Năm 2022 : 115.164