A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

LỒNG GHÉP TRÒ CHƠI VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC VÀO MÔN CÔNG NGHỆ

 

    Văn Kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII tiếp tục khẳng định “giáo dục là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn. Phát triển giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội”. Trọng tâm là “... đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đạo tạo phát triển nguồn nhân lực, phấn đấu trong những năm tới, tạo ra chuyển biến căn bản, mạnh mẽ chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo làm cho giáo dục đào tạo thật sự là quốc sách hàng đầu, đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân, là yêu cầu bức thiết của toàn xã hội, yêu cầu của hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên toàn cầu hóa”.

    Nâng cao chất lượng đào tạo là một nhu cầu bức thiết của xã hội ngày nay đối với các cơ sở đào tạo, là sự sống còn có tác động mạnh mẽ đến chất lượng đào tạo nguồn lực cho sự phát triển xã hội. Trong rất nhiều các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo thì giải pháp đổi mới phương pháp dạy học được xem là khâu vô cùng quan trọng hiện nay ở tất cả các cơ sở giáo dục.

    Các phương pháp dạy học mới đòi hỏi người dạy cần phải có sự vận dụng, sự kết hợp khéo léo một số kỹ thuật, kỹ năng như làm việc theo nhóm; đàm thoại; đóng vai; thuyết trình; động não … thì mới đạt hiệu quả, mục tiêu của phương pháp dạy học mới.

Việc áp dụng các phương pháp dạy học mới vào bộ môn Công nghệ lớp 12 với lượng kiến thức chủ yếu về phần Kỹ thuật điện và Kỹ thuật điện tử đem lại hiệu quả tương đối cao. Khi lồng ghép các trò chơi và các kỹ thuật dạy học tích cực sẽ làm cho các em học sinh được trải nghiệm, được chủ động tiếp thu kiến thức. Thông qua đó các em sẽ được thoả sức sáng tạo, bộc lộ được năng lực của bản thân.

    Qua tiết học tại lớp 12a6 với việc áp dụng các phương pháp dạy học, các kỹ thuật dạy học như: kỹ thuật đóng vai; kỹ thuật ổ bi, phương pháp phát vấn, phương pháp thuyết trình…. Tôi nhận thấy hiệu quả giờ học được thể hiện một cách rõ ràng. Học sinh rất tích cực tham gia các hoạt động và được rèn luyện nhiều kỹ năng như kỹ năng tự học, kỹ năng phát vấn, kỹ năng thuyết trình….

    Mỗi giáo viên chúng ta hãy cùng chung tay để đổi mới phương pháp dạy học góp phần xây dựng nên một nền giáo dục tiên tiến, hiện đại có hiệu quả.

 


Nguồn:thptluunhanchu.thainguyen.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan