A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ÁP DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY BỘ MÔN QPAN

Môn Giáo dục Quốc phòng và An ninh là môn học chính khóa nhằm giáo dục truyền thống, thái độ trách nhiệm của công dân với sự nghiệp bảo vệ tổ quốc, góp phần đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện đồng thời củng cố nền quốc phòng toàn dân.

Từ năm 2007 đến nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa môn học Giáo dục quốc phòngvà An ninh vào trường THPT và trở thành môn học chính khóa. Với 35 tiết học thì lý thuyết chiếm 52% nội dung chương trình. Những nội dung về lý thuyết chứa nhiều kiến thức xã hội nhân văn, kiến thức về khoa học tự nhiên và khoa học quân sự chính vì vậy cần phải có sự liên hệ với kiến thức thực tiễn vào bài giảng để kích thích hứng thú học tập của học sinh. Qua đó giúp các em có sự liên hệ chặt chẽ, hiểu biết sâu hơn về kiến thức Quốc phòng và An ninh  được thể hiện ở một số biện pháp sau:

  1. Lên kế hoạch cho bài dạy:

Để lên được kế hoạch cho bài dạy, GV phải căn cứ vào chuẩn kĩ năng, kiến thức nội dung chính của bài học để lựa chon các video, hình ảnh phù hợp nhằm tạo cho học sinh ấn tượng sâu sắc về tiết học, giúp tạo nên hứng thú trong học tập cho học sinh.

  1. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ở nhà:

Khi học sinh biết tự học đồng nghĩa với việc các em đang rèn cho mình ý chí, nghị lực và có niềm đam mê chiếm lĩnh lớn tri thức mênh mông của nhân loại, đưa các em đến với thành công. Trong quan niệm của nhiều học sinh, môn Giáo dục Quốc phòng & An ninh không cần phải chuẩn bị bài trước khi lên lớp.

  1. Phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ dạy:

Tăng cường cường kết hợp hình thức học tập cá thể với học tập hợp tác theo tổ (Tổ, nhóm). Hoạt động độc lập giúp học sinh được bộc lộ, khẳng định ý kiến, qua đó người học nâng cao lên một trình độ mới mới. Hoạt động hợp tác (Mỗi tổ 6 đến 8 người) làm tăng hiệu quả học tập, nhất là lúc phải giải quyết những vướng mắc, vấn đề gây cấn, cấp thiết. Như vậy, thông qua hoạt động kiểu này sẽ giúp học sinh làm quen dần với sự phân công hợp tác trong hoạt động xã hội.

  1. Đổi mới, nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy - học:

Thiết bị dạy học đầy đủ là một trong những điều kiện quyết định hành vi công của việc đổi mới phương pháp dạy - học, hướng học sinh vào hoạt động tích cực, chủ động. Trong từng tiết dạy, việc kết hợp linh hoạt giữa phương tiện dạy - học truyền thống (Sách giáo khoa, giáo án, tranh ảnh …) và các phương tiện nghe nhìn như băng hình, các CD, máy chiếu hắt, máy chiếu đa năng, máy vi tính, các thiết bị hiện đại sẽ tạo động lực khuyến khích tư duy sáng tạo của học sinh học sinh, bồi dưỡng năng lực tự học, phát triển năng lực thực hành.

  1. Sử dụng video, hình ảnh minh họa cho bài dạy:

Để tạo được hứng thú, kết quả học tập tốt cho học sinh, ngoài việc tìm tòi các đoạn phim, hình ảnh, lên kế hoạch bài dạy…cần phải sử dụng video và hình ảnh hợp lí để có hiệu quả tối ưu nhất, và ti đã thực hiện như sau: Các video, hình ảnh mới nhất, phù hợp với đối tượng tôi đang hướng tới đó là học sinh.

Dưới đây là một số hình ảnh:

                                                                                                                                                            Người viết: Đặng Trung Cường


Nguồn:thptluunhanchu.thainguyen.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan