A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sĩ tử cần tránh áp lực và nhồi nhét kiến thức trong mùa thi

 Các em sắp chuẩn bị “bước vào” Kiểm tra Học kì II và kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia đồng nghĩa với áp lực sẽ nặng nề hơn, nào là lo lắng về khối lượng bài vở, cấu trúc đề thi, kỳ vọng của phụ huynh…Tâm lý các em là cứ cận kề ngày thi là gắng nhồi nhét, dồn ép thật nhiều kiến thức, bài vở. Tuy nhiên, trái với mong muốn đó, các em lại rơi vào cảnh học trước quên sau, học nhiều mà thu nhận kiến thức ít ỏi.

 Trong thời gian nhất đinh, não chỉ tiếp thu một lượng kiến thức nhất định. Nếu các em cứ cố gắng nhồi nhét, thu nạp bằng hết kiến thức sẽ làm não kiệt sức. Đây chính là lý do khiến cho tình trạng học nhiều mà tiếp thu chẳng được bao nhiêu, rơi rớt bài học. Không tiếp thu được bài mà kỳ thi đang “đuổi sau lưng” lại càng khiến các em căng thẳng và học đâu lại quên đó.

 

 Hầu như năm nào, cứ cận kề mùa thi là các chuyên gia chuyên khoa thần kinh lại tiếp nhận khám cho nhiều trường hợp stress quá mức do học hành. Có trường hợp các em học bao nhiêu quên hết bấy nhiêu khiến phụ huynh hoang mang, lo lắng. Bên cạnh đó, nhiều thí sinh ăn không ngon, bỏ bữa, rối loạn tiêu hóa hay ngủ trễ, mất ngủ khiến sức khỏe yếu đi. Hậu quả đoán trước được là thí sinh sẽ làm bài không tốt khiến bao nhiêu cố gắng trở thành công cốc.

 

 Ngoài ra, càng căng thẳng, não “chạy” hết công suất là điều kiện để các “độc chất” gốc tự do sản sinh càng nhiều và tấn công não. Đặc điểm của các gốc tự do này là “ưa thích” tấn công các tổ chất chứa nhiều chất béo như não và khiến não hoạt động kém hiệu quả. Lâu dần dễ dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ, tiền đề của các bệnh sa sút trí tuệ, Alzheimer…

 

Như vậy có thể thấy áp lực thi cử và học nhồi nhét không chỉ ảnh hưởng đến kết quả mùa thi của sĩ tử mà còn gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Và vai trò của phụ huynh trong việc “tiếp sức” cho thí sinh ra sao? Tổ Văn phòng có vài chia sẻ đến các sĩ tử và các bậc phụ huynh một số kiến thức bổ ích sau:

 

 Điều quan trọng nhất đối với sĩ tử là tinh thần thoải mái và học đúng phương pháp, tránh nằm khi học sẽ dễ "buồn ngủ" và nên uống đủ nước( trung bình 2 lít/ngày). Não cũng cần được nghỉ ngơi vì vậy các sĩ tử cần ngủ đủ (7 đến 8 tiếng/ngày) bao gồm cả giờ ngủ trưa, khi đi ngủ cần tắt điện thoại, máy tính, tắm nước ấm, phòng ngủ không để nhiều sách vở; tránh stress; dành thời gian để tập thể dục thể thao.

Về phía phụ huynh, cần biết cách chia sẻ với con, không tạo thêm áp lực cho thí sinh. Bồi bổ dinh dưỡng cho các em không nên quá đà, đừng thấy gì bổ dưỡng cũng ép con ăn. Các em cần ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước, cung cấp đầy đủ vitamin A, D, E, chất sắt, nên ăn thêm trái cây, sữa, đậu - hạt. Hạn chế sử dụng nước uống giải khát có đường, kẹo, kem... ngay trước các buổi học; không lạm dụng trà, cà phê để thức khuya vì có thể khiến thần kinh bị kích thích.

 

 Bên cạnh dinh dưỡng và vận động, có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc cho não chứa tinh chất thiên nhiên như Blueberry giúp tăng cường tính linh hoạt và ghi nhớ của não giúp ôn thi tốt, học tập hiệu quả. Nên chọn các sản phẩm có uy tín và có chứng minh lâm sàng hiệu quả với trí não.

(Một điều lưu ý là phụ huynh và các em học sinh không chỉ nên chú trọng chăm sóc não trong mỗi mùa thi mà cần duy trì thường xuyên để các em có thể tiếp thu kiến thức và tư duy tốt ở các bậc học sau này).

 

Trước khi thi một ngày, nên gấp sách lại

Càng gần ngày thi, cường độ học và mức độ tiếp thu thông tin càng giảm dần, nếu càng cố gắng nhồi nhét kiến thức sẽ chẳng thể giải quyết được gì nữa và làm sĩ tử càng trở nên rối, lo sợ hơn. Việc ôn tập cần hoạch định cụ thể thời gian trước đó, thậm chí cần ôn luyện trong quá trình học trên lớp. Trước kỳ thi một ngày, sĩ tử nên gấp sách lại, dành thời gian thư giãn nghỉ ngơi, tâm lý thoải mái sẽ giúp bạncảm thấy tự tin khi bước vào phòng thi.

Tránh đặt mục tiêu quá cao

Để có được tâm lý thoải mái, ngoài sự cố gắng ôn tập, các sĩ tử nên có tầm nhìn thoáng hơn, đừng đặt mục tiêu quá cao và xem việc thi cử chỉ là thử thách nhỏ trong cuộc sống. Với mục tiêu vừa tầm với, sĩ tử đỡ căng thẳng hơn và cảm thấy đỡ gánh nặng hơn do bản thân biết được khả năng của mình là đến đâu, chỉ còn lại một việc là cố gắng hết sức cho bài làm. Ngược lại, nếu cảm thấy mất tự tin và lo âu căng thẳng thì có thể mục tiêu đã ngoài tầm với.

(Sưu tầm)


Tác giả: Tổ Văn Phòng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan