A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vai trò của GVCN 12 trong công tác ôn thi tốt nghiệp và tư vấn hướng nghiệp


   Khi còn ngồi trên ghế nhà trường THPT, đứng trước quyết định lựa chọn khối thi,trường thi tôi đã phải tham khảo ý kiến của biết bao người, đặc biệt là thầy cô giáo chủ nhiệm của mình. Giờ đây khi là cô giáo đứng trên bục giảng, tuy không trực tiếp làm GVCN lớp 12 nhưng tôi có tham gia giảng dạy HS lớp 12, tôi nhận thấy vai trò củaGVCN lớp 12 trong công tác giảng dạy, tư vấn, ôn thi Đại học - Cao đẳng là vô cùng
quan trọng. Đối với HS lớp 12, lứa tuổi có đặc điểm tâm sinh lí khá phát triển. trí tuệ biến đổi cả về chất và lượng. Các em biết quan sát nhạy bén và cảm nhận tinh tế, tư duy trừu tượng ở mức cao. Nhưng lại rất dễ thay đổi tính nết, dễ xa ngã và bị lôi kéo, lứa tuổi đang muốn khẳng định mình trước mọi người. Vì vậy khi là GVCN khối 12 đòi hỏi cácthầy cô giáo chủ nhiệm không những chỉ dạy các em về kiến thức mà còn phải dõi theo tâm sinh lí của mỗi em, giải quyết các tình huống xảy ra với HS lớp mình một cách tế nhị, biết lắng nghe HS và biết phân tích cho HS hiểu. Mục đích chung nhằm đào tạo thế hệ học sinh phát triển toàn diện.     Bên cạnh đó, các em lớp 12 đứng trước 2 kì thi TN THPT và kì thi  ĐH - CĐ vì vậy việc tích lũy kiến thức đối với các em bây giờ là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi HS nói riêng và của mỗi gia đình có con em học lớp 12 nói chung.
     Là giáo viên chủ nhiệm và tham gia giảng dạy khối 12, các thầy cô giáo đều cố gắng truyền đạt cho các em đủ kiến thức để các em tham gia vào kì thi TN THPT và ĐH -CĐ. Theo tôi, ngay từ HKII của lớp 10, GVCN nên dựa vào kết quả học tập của HS cho HS làm bài tập trắc nghiệm về môn và khối mà HS yêu thích. Để từ đó GVCN hướng HS theo khối mình chọn. GVCN kết hợp với phụ huynh học sinh động viên HS học tập và định hướng mục tiêu chọn khối và trường thi ngay từ bây giờ, tuy còn khá sớm nhưng tôi nghĩ nếu có mục đích học tập HS sẽ học tập tốt hơn.
    Thực tế, tôi thấy HS thường hỏi tôi câu hỏi “Học để làm gì”. Câu hỏi đó không phải học sinh nào cũng hỏi thầy cô mình mà có rất nhiều HS không dám hỏi. Theo tôi, tại sao các em lại hỏi như vậy, một phần vì các em không hiểu rõ “Tại sao phải học và học để làm gì”. Với vai trò là GVCN, tôi nghĩ các thầy cô giáo nên trả lời câu hỏi đó ngay ngày đầu nhận lớp, học sinh không hỏi cũng nên nói chuyện với HS về tầm quan
trọng của việc học và học để làm gì. GVCN nên thường xuyên quan tâm đến việc học tập của học sinh trong lớp để động viên những em học tốt, khích lệ em học tốt hơn nữa còn đối với những học sinh trước học tốt nhưng vì một số nguyên nhân khách quan nào đó mà em học chểnh mảng không tập trung, GVCN nên tìm hiểu kịp thời, kết hợp vớigia đình và bạn bè động viên em giúp em tiến bộ. Tôi thiết nghĩ nếu là GVCN có tấm lòng và trách nhiệm HS sẽ từng bước tự hoàn thiện mình về mặt đạo đức và học tập.
   Trong công tác chủ nhiệm lớp 12, một công việc rất quan trọng của người GVCN là phải biết tư vấn, hướng nghiệp cho HS của lớp mình, làm thế nào để học sinh nhận thức đúng mình đang ở đâu, năng lực bản thân, hoàn cảnh gia đình để chọn cho mình một ngành nghề phù hợp.
    Hằng năm theo thông lệ, vào học kì II của năm học, trường luôn  tổ chức những buổi ngoại khóa về tư vấn nghề cho các em học sinh, đặc biệt là các em học sinh khối 12, đó là mời các thầy cô chuyên gia về tư vấn. Trong các buổi đó, GVCN yêu cầu HS lớp chủ nhiệm phải tham gia đầy đủ, khi có ý kiến gì phải nêu ý kiến để tháo gỡ và tìm hiểu thêm. Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt của lớp chủ nhiệm, tôi thường lồng ghép nội dung tư vấn nghề nghiệp cho các em theo các nội dung như: Đầu tiên là xác định khối thi: Ngoài 4 khối cơ bản A (Toán, Lý, Hóa), B (Toán,Hóa Sinh), C (Văn, Sử, Địa), D (Toán, Văn, Ngoại ngữ). Bên cạnh đó còn các khối khácnhư: H, K, M, N, T, S, R riêng các khối này ngoài các môn thi văn hóa phổ thông ra th ìcòn thi các môn khác: về năng khiếu, đọc kể diễn cảm, múa, hát, vẽ, thể dục… Để xác định được khối thi thì các em cần phải dựa trên kết quả học tập của bản thân. Các em học bộ 3 môn nào trội nhất thì các em sẽ chọn tương ứng với khối đó, cho thật hợp lý. Việc chọn chuẩn khối thi sẽ góp phần giúp các em xác định được khả năng chọn trường hơn và điểm thi cũng cao hơn .Thứ hai là theo dõi điểm sàn của một số trường mà các em đang do dự lựa chọn, trên cơ sở khả năng học tập của bản thân.Thứ ba là cần xem xét đọc kỹ các yêu cầu của trường đó, xem mình có đủ cáctiêu chuẩn đó không. Ví dụ như: sức khỏe, giới tính, ngoại hình, giao tiếp… Bên cạnh đó cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng về đầu ra của ngành đó tức là xu hướng việc làm sau này về ngành đào tạo đó, mức học phí có phù hợp với điều kiện gia đình không, trường trực tiếp tổ chức thi hay xét tuyển. Thứ tư, tập cho mình thói quen kỹ năng giải đề thi của một số trường đó và các trường có sàn điểm tương đương trong các năm gần đây. Hãy cố gắng tự làm, đặt giờ thi như đang đi thi vậy để xem thực lực của bản thân như thế nào. Thứ năm, các em cũng nên chọn cân nhắc kĩ càng khi chọn trường, sức học đến đâu thì chọn trường đó. Tránh chọn với quá cao, hoặc lo sợ quá mà chọn trường quá thấp so với thực lực của bản thân. Khi chọn trường, chọn ngành cần suy nghĩ rõ ràng về mối quan hệ mật thiết giữa sở thích và khả năng của bản thân. Mình thích trường cao nhưng thực lực lại quá kém như vậy sẽ không ổn chút nào. Hãy cố gắng chọn trường thật hợp lý ngay lần 1 để thi chứ trông chờ vào nguyện vọng 2 điều đó rất hi hữu. Xu hướng những năm gần đây điểm sàn nguyện vọng 2 của một số trường số ngành luôn cao hơn điểm sàn nhuyện vọng 1 từ 2-3 điểm. Thế nên, rất nhiều trường hợp điểm khá cao mà vẫn trượt, trượt rồi nguyện vọng 2 cũng hơi khó khăn, nhiều bạn phải đành lòng nguyện vọng vào học cao đẳng. Như vậy sẽ bỏ phí cơ hội trong khi đó các em có thời gian suy nghĩ, có cân nhắc lựa chọn. Thứ sáu, hãy chú ý đôi chút về ngành đào tạo của mình sau này sẽ làm nghề gì, việc gì và xu hướng xã hội bây giờ như thế nào. Điều đó cũng tránh cho các em đỡ vướng mắc vào vấn đề “thất nghiệp” hiện nay.Thứ bảy, việc làm hồ sơ thi đại học. Làm nhiều hồ sơ thi ĐH theo ba mức: cao, khá, trung bình. Tuy nhiên các em cũng không nên làm quá nhiều hồ sơ, vì khi đó sẽ cóquá nhiều giấy báo đăng kí dự thi, các em lại bận thêm với việc chọn trường nào, gây ảnh hưởng đến học tập. Tiếp đó các em nên tìm hiểu thông tin về số lượng học sinh nộp hồ sơ thi vào trường mình đã chọn, tỉ lệ chọi. Tìm hiểu điểm chuẩn của các trường đó trong 3,4 năm gần đây nhất.
    Như vậy biết lượng sức mình và quyết tâm thi thì cơ hội thành công cao nhất luônmỉm cười với các em.     Là GVCN lớp 12 không nhất thiết thầy cô chủ nhiệm phải dạy môn thi ĐH, mà bất cứ thầy cô nào cũng làm tốt vai trò của mình nếu thật sự hết lòng vì thế hệ tương lai của đất nước. Việc định hướng khối thi và trường thi của HS ngày nay được các thầy côvà gia đình định hướng từ rất sớm. Đến lớp 12 đại đa số HS đều  đã lựa chọn xong khối thi và trường thi cho mình. Vấn đề quan trọng của các em bây giờ là tích lũy đủ kiến thức để thi. Với vai trò là GVCN lớp 12, theo tôi GVCN nên nắm rõ được tỉ lệ HS lớp mình thi những khối nào, dự định thi những trường nào, từ đó phối hợp với gia đình để tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập tốt. Thường xuyên theo dõi lực học của các em thông qua các giáo viên bộ môn trực tiếp giảng dạy lớp mình, nếu có vấn đề sa sút học tập ở một số học sinh thì GVCN nên tìm hiểu nguyên nhân và động viên kịp thời. GVCN nên chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân trong việc ôn thi TN-CĐ-ĐH hoặc những kinh nghiệm của bạn bè, đồng nghiệp, của người thân mà mình thấy hay và phù hợp với học sinh để các em có phương pháp ôn thi có hiệu quả. Bên cạnh đó GVCN kết hợp với ban chi hội của lớp, tổ chức phát thưởng cho những học sinh có thành tích cao trong học tập.
    Đối với GVCN trực tiếp giảng dạy môn thi TN-ĐH - CĐ cho các em học sinh lớp chủ nhiệm thì việc nắm bắt tình hình học tập của học sinh lớp chủ nhiệm sẽ dễ dàng hơn. GVCN nên hướng dẫn HS ôn thi một cách khoa học và hiệu quả. GVCN hướng dẫn HS có thể tham khảo thêm các tài liệu trên mạng internet để phục vụ cho việc học tập của mình.
    Trên đây là một số ý kiến của bản thân tôi về vai trò của GVCN lớp 12 trong công tác giảng dạy, tư vấn, ôn thi TN-ĐH - CĐ. Nhưng tôi thiết nghĩ, biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm thì nhiều, tùy theo đặc điểm tình hình của mỗi lớp, GVCN có thể tìm cho mình những biện pháp phù hợp, không nên áp dụng máy móc Biện pháp cần nhưng cái cần hơn cả vẫn là tấm lòng, là sự nhiệt tình, trách nhiệm và tình thương yêu học trò. Nếu chúng ta làm việc với cái tâm của người thầy, tôi tin chắc rằng công tác chủ nhiệm HS nói chung và HS khối 12 nói riêng sẽ gặt hái được nhiều thành công. 


Tác giả: Nguyễn Kim Thanh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan