A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

NHỮNG KHÓ KHĂN KHI DẠY HỌC TRỰC TUYẾN VÀ GIẢI PHÁP SAO CHO DẠY HIỆU QUẢ

Trong thời gian bùng lại dịch Covid, trường THPT Lưu Nhân Chú phải sử dụng phương thức học trực tuyến để duy trì tiến độ học tập. Tuy nhiên, với giải pháp này, các thầy cô giáo gặp không ít khó khăn để đạt kết quả như mong muốn. Vậy, cách nào để gỡ khó?

*Những khó khăn

Trong thời gian bùng lại dịch Covid, trường THPT Lưu Nhân Chú phải sử dụng phương thức học trực tuyến để duy trì tiến độ học tập. Tuy nhiên, với giải pháp này, các thầy cô giáo gặp không ít khó khăn để đạt kết quả như mong muốn. Vậy, cách nào để gỡ khó?

+ Khó khăn trước hết thuộc về giáo viên: việc dạy – học trực tuyến không phải là công việc được thực hiện thường xuyên. Vì thế khi dịch Covid bùng phát, giáo viên cực kì lúng túng về kỹ thuật thưc hiện. Có nhiều nguyên nhân, song, chủ yếu vẫn là khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở nhiều giáo viên còn hạn chế, việc sử dụng các phần mềm học trực tuyến chưa thông thạo dẫn đến thực hiện chưa hiệu quả. Hơn nữa, đa phần giáo viên đã quen với không gian trực tiếp trước học trò, nay đứng trong không gian trực tuyến để giảng bài, nhiều thầy cô sẽ lúng túng hoặc không tự tin khi triển khai bài giảng

+ Khó khăn thứ hai thuộc về học sinh: Mặc dù các em khá năng động trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác các bài giảng của thầy cô giáo nhưng trên thực tế, hoàn cảnh, điều kiện cơ sở vật chất của gia đình học sinh sẽ chi phối nhiều đến hoạt động học trực tuyến. Bởi lẽ, không phải gia đình nào cũng trang bị được mạng, máy tính, điện thoại thông minh để cho con em mình học tập, nhất là ở các địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn. Hơn nữa, do đặc thù của học trực tuyến nên việc quản lý nề nếp, ý thức học tập của học sinh không được trực tiếp nên sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh

+ Khi dạy và học thì sự tương tác giữa giáo viên và học sinh là yếu tố rất quan trọng. Nếu ở bài giảng trên lớp, sự tương tác được phát huy hiệu quả thì học trực tuyến, giáo viên chủ yếu là thực hiện bài giảng một chiều, học sinh tiếp nhận qua mạng, qua các phương tiện, sự tương tác cần thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập sau đó chứ không trực tiếp. Điều này, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bài giảng.

*Các giải pháp

Chia sẻ về kinh nghiệm dạy trực tuyến sao cho hiệu quả, thầy cô giáo tổ Toán- Tin đưa ra một số giải pháp dạy học có hiệu quả:

+ Cần có nội quy nhẹ nhàng nhưng cũng chặt chẽ ngay từ buổi đầu gặp gỡ các em. Nội quy này luôn được nhắc lại trong suốt những tuần đầu khi có những biểu hiện chưa đúng. Lời nói, cử chỉ, giọng điệu nhẹ nhàng, thân thiện, nhất phải luôn khen ngợi động viên trước khi sửa chữa những sai phạm, những kết quả chưa phù hợp. Tạo cho các em không khí thoải mái, gần gũi, thân thiện. Các em phải được nói, được trình bày, được thể hiện. Các em sẽ hứng thú và hăng say học tập.

+ Thêm nữa, bài giảng phải thiết kế chi tiết trên Powerpoint. Kênh chữ vừa phải, (ít, cô động) càng tốt để tránh tạo cảm giác nhàm chán, khó nhớ. Phải tận dụng các tính năng, hiệu ứng của các phần mềm để làm bài giảng sinh động, bắt mắt, hấp dẫn. Yêu cầu học sinh khoe bài làm của các em bằng hình chụp gửi lên nhóm zalo, chia sẻ để mọi người cùng tham khảo. Việc làm này có tác dụng động viên khuyến khích rất lớn để các em tích cực hơn nữa trong việc làm bài, trình bày vào vở học

+ Sử dụng các phương tiện hỗ trợ như: Bảng điện tử, các phần mềm vẽ hình, đồ thị, các phần mềm ra đề, kiểm tra trực tuyến....

+ Dạy học trực tuyến không bao giờ có thể thay thế được dạy học trực tiếp, vì mỗi hình thức giáo dục có những đặc thù, điểm mạnh, yếu khác nhau. Vì thế, hai hình thức này không thể thay thế hay phủ nhận lẫn nhau. Khi giáo dục chưa có được một chiến lược quốc gia về dạy học trực tuyến, chúng ta cần tổ chức dạy học trực tuyến một cách linh hoạt và luôn kết hợp chặt chẽ với dạy học trực tiếp, không áp dụng quá cứng hay chỉ đạo dạy học trực tuyến một cách đồng loạt, theo kiểu “đồng phục” với các nhà trường và ở các địa phương.

+ “Hướng dẫn tổ chức tiết học, giờ học tránh quá căng thẳng hoặc hình thức, hời hợt. Bên cạnh đó, đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá, thi cử phù hợp với điều kiện dạy và học trong tình hình dịch bệnh, tất cả nhằm bảo đảm công bằng, quyền lợi của học sinh.

+ Trong quá trình dạy, giáo viên tăng cường tương tác với học sinh qua các kênh để nắm bắt ý thức học tập, chất lượng học tập bài học và những khó khăn của học sinh qua bài giảng. Thường xuyên nhắc nhở học sinh, gửi lịch phát bài giảng trực tuyến của các đài truyền hình trung ương và địa phương để học sinh tham gia học tập, sau đó, có câu hỏi, bài tập để đánh giá kết quả học tập qua truyền hình của học sinh.

Trên đây là một số giải pháp mà các thầy cô giáo của tổ Toán- Tin đã tìm ra và thực hiện thấy có hiệu quả.


Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Vân
Nguồn:thptluunhanchu.thainguyen.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan