A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

VAI TRÒ CỦA CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO VỚI HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG

Trong bối cảnh công nghệ có mặt ở hầu hết lĩnh vực của đời sống, việc công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) xuất hiện trong các bài dạy của giáo viên đang ngày càng trở nên phổ biến.

Thực tế ảo, tên tiếng anh virtual reality (Viết tắt là VR) là công nghệ giúp con người có thể “cảm nhận” không gian mô phỏng một cách chân thực hơn nhờ vào một loại kính nhìn 3 chiều ( kính thực tế ảo). Môi trường 3D ảo này được tạo ra và điều khiển bởi một hệ thống máy tính cấu hình cao. Đặc biệt, không chỉ đơn thuần hiển thị hình ảnh 3D, một số hệ thống VR còn cho phép mô phỏng âm thanh và mùi khá là chân thực!

Augmented Reality (AR) là công nghệ giúp đưa nội dung học lý thuyết vào thực hành, cho phép học sinh trải nghiệm kiến thức thông qua tương tác một cách sinh động. Khác với thực tế ảo (Virtual Reality - VR), vốn được thiết kế cho người sử dụng tương tác hoàn toàn trong không gian mô phỏng, AR giúp người dùng tương tác với nội dung ảo trong môi trường thật. Sự tương tác của đồ họa, âm thanh và các cảm giác cải tiến khác trong môi trường thực tế - tất cả đều được hiển thị trong thời gian và không gian thực.

Trong nhiều trường hợp, ta chỉ cần một chiếc smart phone có cài đặt ứng thực tế ảo là có thể trải nghiệm công nghệ này.

Thiết bị smartphone sử dụng công nghệ thực tế tăng cường
Nhãn

 

 

Công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) là một trong những công nghệ hiện đại, mang tính đột phá và thuộc trọng tâm phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Với nhiều lợi ích và đặc trưng mới lạ, công nghệ thực tế ảo đã được đưa vào ứng dụng wor rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong khoa học cũng như trong đời sống xã hội. Với phương thức truyền đạt thông tin một cách chân thực, sống động, cuốn hút người xem và khả năng tương tác thời gian thực, công nghệ VR đã được các nước trên thế giới ứng dụng trong nhiều lĩnh vực quan trọng như quân sự, y tế, truyền thông, du lịch và đặc biệt trong giáo dục, đào tạo… Đào tạo là lĩnh vực sớm ứng dụng công nghệ hiện đại này. Từ năm 2012, một nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Duy Tân, Đà Nẵng đã bắt đầu phát triển hệ thống ứng dụng công nghệ VR để mô phỏng cơ thể ảo nhằm phục vụ công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu cho Bộ môn giải phẫu của nhà trường. Đến năm 2015, công trình nghiên cứu này được triển khai ứng dụng trên thực tế. Hệ thống mô phỏng các bộ phận chính của cơ thể con người như hệ xương, hệ cơ, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa. Thông qua mô hình và hệ thống phần cứng điều khiển, tương tác, sinh viên làm quen với việc thực hành trên các thiết bị nội soi và thực hành giải phẫu thay vì học trực tiếp trên xác, tiêu bản hoặc tranh.

Ở trường phổ thông hiện nay, rất nhiều bộ môn như Toán, Lý, Hóa, Sinh, Lịch sử, Địa lý, ...có thể áp dụng công nghệ thực tế ảo qua một số phần mềm, ứng dụng hữu ích như: Merge Cube, ITCraft: Pop Up, Aurasma, Arloon, Expeditions, HP Reveal, ... Trong đó có cả những ứng dụng giúp giáo viên, học sinh có thể tự tạo và chia sẻ những nội dung thực tế tăng cường của riêng mình.

Ở tổ Hóa – Sinh – Công nghệ, cô giáo Trần Thị Mai, giáo viên môn Sinh học là người đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường trong dạy học. Với bài dạy “Tế bào nhân thực”, cô đã áp dụng phương pháp dạy học tích hợp STEM, với nhiều phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực (phương pháp trạm-góc, tổ chức các hoạt động học tập dưới hình thức game show), sự kết hợp giữa mô hình tự làm của học sinh, sơ đồ tư duy và ứng dụng HP Reveal đã tạo nên một tiết học sống động và hiệu quả.

Mong rằng trong thời đại công nghệ 4.0, giáo viên chúng ta sẽ tiếp tục tìm tòi, khám phá và áp dụng những công nghệ, kỹ thuật dạy học hiện đại vào nhiều bài học hơn nữa để học sinh được học tập, trải nghiệm một cách đầy hứng thú và say mê!


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan