A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

LỊCH SỬ TÌM RA NGUYÊN TỐ PHOTPHO – SẢN XUẤT DIÊM QUẸT

Những kiến thức về lịch sử hoá học là rất rộng, rất phong phú, đa dạng và bổ ích cho giáo viên trong quá trình giảng dạy, có tác dụng mở rộng tầm hiểu biết; cũng như sự say mê học tập môn hoá học của học sinh.

Với một phần ít các tư liệu lịch sử hóa học trong kho tàng lịch sử hoá học,  hi vọng cung cấp thêm tư liệu, hình ảnh để giáo viên có thể sử dụng lồng ghép vào trong quá trình dạy hóa học 11 thuộc chương trình hóa học phổ thông sao cho phù hợp với mục đích, với thời gian, với điều kiện thực tế,…

1. Lịch sử tìm ra các nguyên tố photpho

Năm 1669, photpho được tìm ra bởi một nhà buôn người Đức Hennig Brand khi ông tìm kiếm “viên đá triết học” không hiểu sao ông nảy ra ý tưởng là chưng cất nước tiểu. Chất rắn màu trắng ông thu được phát ra ánh sáng trong bóng tối. Tên phospho lấy từ tiếng Hi Lạp là “phosphoros” có nghĩa là vật mang ánh sáng.

Năm 1680, Bôi công bố phương pháp điều chế photpho trắng.

Năm 1771, Sile đã chứng minh được rằng phần tử chủ yếu của xương là photphat canxi và tìm được phương pháp điều chế photpho từ tro còn lại sau khi đốt xương. Cũng trong năm này,  là người đầu tiên nhận thấy photpho là một nguyên tố hóa học mới.

Ma trơi là hiện tượng các hợp chất phốtpho được hình thành từ hoạt động của vi khuẩn sống dưới lòng đất phần mộ (gồm hai chất đó là phốtphin (PH3) và diphotphin) trong xương người và sinh vật dưới mồ bốc lên thoát ra ngoài, gặp không khí trong một số điều kiện sẽ bốc cháy thành lửa các đốm lửa nhỏ với độ sáng khá nhỏ (xanh nhạt), lập lòe, khi ẩn khi hiện. Ban đêm mới thấy được ánh sáng còn ban ngày thì các đốm lửa này có thể bị ánh sáng mặt trời che khuất.
Ma trơi (ma chơi) là hiện tượng các hợp chất phốtpho được hình thành từ hoạt động của vi khuẩn sống dưới lòng đất phần mộ (gồm hai chất đó là phốtphin (PH3) và diphotphin) trong xương người và sinh vật dưới mồ bốc lên thoát ra ngoài, gặp không khí trong một số điều kiện sẽ bốc cháy thành lửa các đốm lửa nhỏ với độ sáng khá nhỏ (xanh nhạt), lập lòe, khi ẩn khi hiện. Ban đêm mới thấy được ánh sáng còn ban ngày thì các đốm lửa này có thể bị ánh sáng mặt trời che khuất.

 

            Năm 1830, photpho trắng lần đầu tiên được dùng làm que diêm.

Khoảng năm 1840, Lôudơ (người Anh) điều chế được supper photphat bằng cách cho axit sunfuric tác dụng xương. Đó là một loại phân lân mà thực vật dễ đồng hóa.

Năm 1847, khi đốt photpho trắng ở chỗ không có không khí, nhiệt độ 250o – 300oC, Sơrette đã thu được dạng thù hình của photpho là photpho đỏ.

Năm 1855, photpho đỏ được sản xuất theo qui mô kỹ nghệ và đưa đi triển lãm ở Pari.

Nữa đầu thế kỉ 19, Menđêlêep là người đầu tiên đã làm những thí nghiệm dùng các loại phân lân.

Năm 1926, dưới sự hướng dẫn của Fécxman và Labanxép, người ta đã khám phá ra các quặng apatic-nêphêlin lớn nhất trên thế giới ở bán đảo Kôla.

Năm 1934, Bơrítgiơmen đã thu được một dạng thù hình thứ ba của photpho, đó là photpho đen.

Các dạng thù hình của photpho
Các dạng thù hình của photpho

 

Năm 1936, người ta tìm thấy những mỏ photphorit rất lớn ở miền Nam Kazăcxtan.

 

Gợi ý tư liệu này bạn có thể dùng: 

1- bạn có thể dùng câu chuyện nhà buôn Hennig Brand tìm ra “viên đá triết học” để dẫn vào bài “Photpho” và nêu vấn đề: chất phát ra ánh sáng màu xanh đó là gì?...

2- câu chuyện trên cũng có thể được sử dụng trong phần điều chế photpho từ quặng photphorit (Ca3(PO4)2), bởi trong nước tiểu cũng có một hàm lượng nhỏ Ca3(PO4)2

 

2.2.4. Lịch sử diêm quẹt

            Năm 1827, John Walker–một dược sĩ người Anh đã làm ra những diêm quẹt đầu tiên. Ông làm đầu diêm bằng cách trộn lưu huỳnh với một hóa chất để giải phóng oxy khi được làm nóng. Những que diêm sẽ cháy sáng khi kéo chúng ngang qua một giấy nhám gấp đôi. Gọi là diêm ma sát. Sau đó người ta nhận thấy phospho dễ bén lửa hơn lưu huỳnh nhiều. Nhưng khi làm diêm quẹt bằng phosphor trắng đã làm cho nhiều công nhân bị nhiễm bệnh. Người ta thay phospho trắng thành phospho đỏ và diêm quẹt an toàn dùng phospho đỏ lần đầu tiên được điều chế ở Thụy Điển vào năm 1844. các em biết không để tạo ra một que diêm nhỏ nhắn, trong nhà máy phải qua 27 công đoạn mới ra được que diêm như chúng ta vẫn dùng. Ngày nay, chủng loại diêm càng ngày càng nhiều, hầu như là diêm quẹt không thấm nước. Kỹ sư người Bỉ Ferdinand Nihand đã phát minh loại diêm có thể quẹt dùng 600 lần. Bên ngoài, loại diêm này giống hệt diêm bình thường, chỉ có lớp thuốc ngoài là một hợp chất hóa học đặc biệt. Thế nhưng công thức để chế tạo loại diêm quẹt đó người ta vẫn còn giữ bí mật.

 

Gợi ý tư liệu này bạn có thể dùng

Sử dụng trong bài “photpho” ở phần ứng dung, bên cạnh đó cũng có thể nhấn mạnh tính độc của P trắng – trong phần tính chất vật lí


Tác giả: Lê Thị Thơ (Sưu tầm)
Nguồn:thptluunhanchu.thainguyen.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 1: Phần mềm ViettelStudy) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Một số biện pháp dạy học, giao việc cho học sinh học tập tại nhà 06/02/20

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học, đặc biệt trong thời gian học sinh nghỉ học ở nhà do dịch cúm do chuẩn mới vi rút Corona gây ra, Sở GDĐT Thái Nguyên đã có văn bản số 184/SGDĐT-GDTrH ngày 06/02/2020 hướng dẫn tổ chức hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị.

Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 2: Công cụ tiện ích của Google) 08/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Hướng dẫn sử dụng một số công cụ, phần mềm tổ chức dạy-học trực tuyến (Bài 3: Sử dụng mạng xã hội Zalo, Facebook) 10/02/20

Như đã đưa tin, bộ phận CNTT của Sở sẽ liên tục cập nhật các cách làm thực tế, video chia sẻ kinh nghiệm, các bài viết của các chuyên gia giáo dục, nhà giáo có kinh nghiệm, các ứng dụng CNTT hữu ích nhằm mục đích triển khai hoạt động học trực tuyến tới các đơn vị, nhà trường, giáo viên, học sinh. Đề nghị các đơn vị nghiên cứu, học tập và chia sẻ các cách làm hiệu quả của đơn vị mình. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ đồng chí Lý Tiến Hải, chuyên viên Sở GDĐT, số điện thoại, zalo: 0973870888, email: hailt.so@thainguyen.edu.vn hoặc thường xuyên truy cập website: http://thainguyen.edu.vn

Cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tạm nghỉ học từ 04/2 đến hết ngày 09/02/2020 03/02/20

Trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, 10 giờ sáng nay (ngày 03/02/2020), Sở GDĐT Thái Nguyên đã có Văn bản số 145/SGDĐT-CTTT cho phép trẻ mầm non, học sinh, sinh viên các trường phổ thông, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tạm nghỉ học từ 04/2 đến hết ngày 09/02/2020.

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 377
Hôm qua : 1.152
Tháng 07 : 16.372
Năm 2020 : 64.253