A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

PHỤ ĐẠO HỌC SINH YẾU KÉM - GIẢI PHÁP QUAN TRỌNG NHẰM GIẢM TỶ LỆ HỌC SINH YẾU, KÉM VÀ BỎ HỌC

              Trong  giai đoạn thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay việc đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài có vai trò rất quan trọng. Vì muốn đất nước phát triển một cách toàn diện thì cần phải đào tạo những con người “lao động, tự chủ và sáng tạo” có năng lực thích ứng với nền kinh tế thị trường cũng như giải quyết các vấn đề thường gặp trong cuộc sống. Do đó Bộ giáo dục và đào tạo đã có những chủ trương mới về công tác giúp đỡ học sinh yếu kém.

            Thực hiện chủ trương đó của Bộ giáo dục và đào tạo trong nhiều năm qua trường THPT Lưu Nhân Chú đã làm tốt công tác phụ đạo học sinh yếu kém (miễn phí) tất cả các môn. Để công tác phụ đạo HS yếu kém có hiệu quả theo tôi cần thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Tổ chức lớp học phụ đạo.

Ngay từ đầu năm học, căn cứ vào kết quả của bài khảo sát chất lượng đầu năm, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo cho bộ phận chuyên môn thực hiện việc rà soát số lượng học sinh yếu kém  của từng lớp, từng bộ môn. Sau đó, nhà trường căn cứ vào kết quả đó lập danh sách HS phụ đạo gửi về các lớp và mở các lớp ôn tập, phụ đạo.Văn phòng tổng hợp danh sách đăng ký của các lớp rồi Ban lãnh đạo nhà trường thông qua giáo viên chủ nhiệm thông báo tới phụ huynh của các em thuộc diện phải học phụ đạo để triển khai cụ thể nội dung mà nhà trường cần tiến hành đối với các em học sinh. Đồng thời nhà trường nêu rõ yêu cầu hợp tác, giám sát, nhắc nhở, đôn đốc việc học của học sinh với các bậc phụ huynh nhằm thực hiện kế koạch này một cách hiệu quả.

  • Bước 2: Chọn lựa giáo viên dạy phụ đạo

Sau khi đã tổ chức được các lớp ôn tập thì việc lựa chọn giáo viên dạy  phụ đạo các môn cho các lớp học đặc biệt này cũng là một công việc hết sức quan trọng vì đa số các em có học lực yếu kém lại có tinh thần học tập không cao. Giáo viên dạy sẽ quyết định việc duy trì hoạt động của các lớp cũng như việc nâng cao chất lượng học sinh yếu kém, hạn chế học sinh bỏ học. Để chọn lựa giáo viên, Ban lãnh đạo nhà trường vừa căn cứ vào năng lực chuyên môn  của từng giáo viên vừa căn cứ vào tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình, kiên  nhẫn của giáo viên. Thông qua tổ trưởng các tổ chuyên môn Ban lãnh đạo nhà trường phân công giáo viên dạy phụ đạo. Ban lãnh đạo cũng họp với các giáo viên dạy phụ đạo để triển khai mục đích, yêu cầu, nội dung và các giải pháp thúc đẩy học sinh yếu kém học tập tốt hơn.

  • Bước3: Xếp thời khoá biểu học phụ đạo

Do một học sinh có thể học yếu nhiều môn nên việc sắp xếp thời khoá biểu học phụ đạo hợp lý để các em học cũng rất quan trọng, làm thế nào mà các em có thể tham gia học đầy đủ tất cả các môn học.

Bên cạnh đó để công tác phụ đạo học sinh yếu kém có hiệu quả thì giáo viên dạy phụ đạo đóng vai trò rất quan trọng. Giáo viên dạy phụ đạo lớp nào phải điểm danh học sinh lớp đó, xem các em có chuyên cần học tập hay không. Sau đó giáo viên bộ môn  gửi danh sách học sinh vắng cho văn phòng quản lý và giáo viên chủ nhiệm các lớp để thông báo với phụ huynh học sinh. Mỗi giáo viên tham gia dạy phụ đạo đều phải soạn sẵn các nội dung ôn tập, tổ trưởng bộ môn kiểm tra nội dung giảng dạy của giáo viên và văn phòng nhà trường sẽ phô tô miến phí những tài liệu này gửi đến học sinh để các em không phải mất thời gian chép lại những nội dung đó đồng thời có được các vấn đề cần ôn tập một cách hệ thống.

Sau mỗi học kỳ nhà trường có sơ, tổng kết đánh giá xem xét sự tiến bộ của học sinh. Từ kết qủa học tập này, Ban giám hiệu nhà trường kết hợp với tổ trưởng chuyên môn của các tổ họp, đánh giá về nội dung ôn tập và việc ra đề kiểm tra thường xuyên của giáo viên bộ môn để rút kinh nghiệm, phát huy những mặt tích cực và điều chỉnh kịp thời những điều chưa phù hợp, đảm bảo cho học kỳ sau, năm học sau việc dạy học phụ đạo cho học sinh yếu được thực hiện tốt hơn.

         Việc phát huy sức mạnh tập thể trong công tác phụ đạo học sinh yếu kém cũng vô cùng  quan trọng. Đối với tập thể giáo viên nhà trường: Để bộ máy hoạt động tốt thì toàn thể hội đồng sư phạm phải đoàn kết, nhất trí cao, phát huy những mặt tích cực, nghiêm túc phản ánh, nhắc nhở về những tồn tại, yếu kém, những việc chưa làm được để kịp thời khắc phục. Tích cực tham mưu, đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng nhằm mục đích đưa các hoạt động của trường trong đó có việc dạy phụ đạo học sinh yếu kém đạt đến hiệu quả cao nhất.

Đối với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm: Giáo viên chủ nhiệm lớp là cầu nối quan trọng giữa học sinh, phụ huynh với nhà trường. Một mặt, họ là cánh tay  đắc lực giúp Ban giám hiệu nắm bắt đầy đủ, chính xác tình hình học tập và tâm tư, nguyện vọng của các em học sinh cũng như tư tưởng của cha mẹ các em. Mặt khác họ cũng là những người truyền đạt, vận động học sinh và phụ huynh thực hiện đúng, thực hiện đầy đủ các kế hoạch hoạt động của nhà trường. Trong công tác phụ đạo học sinh yếu, những người quản lý cần biết động viên, phát  huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình nghề nghiệp của đội ngũ này. Với các em học sinh thì thầy cô chủ nhiệm luôn là người có uy hơn cả. Nếu chúng ta có một đội ngũ giáo viên chủ nhiệm có năng lực, có trách nhiệm, nhiệt tình… thì việc phụ đạo học sinh yếu nói riêng, việc thực hiện các nhiệm vụ dạy học và giáo dục của nhà trường nói  chung chắc chắn đạt kết quả cao.

Hằng năm, nhà trường đều tổ chức các lớp học phụ đạo miễn phí các môn học được PHHS ủng hộ, đông đảo HS tự nguyện đăng kí tham gia. Trong học kì 1 vừa qua, dù tình hình dịch bệnh trên khu vực phức tạp nhưng nhà trường vẫn tổ chức các lớp học online, trực tuyến để nâng cao chất lượng kiểm tra cuối kì. Các lớp học diễn ra thuần lợi, đạt chất lượng cao

 


Tác giả: Vũ Thị Thúy Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan